Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Bánh mì không tốt như chúng ta nghĩ

Bánh mỳ là món ăn ưa thích vào buổi sáng bởi tính tiện dụng. Tuy nhiên, chớ nên ăn nhiều thực phẩm này để tránh các nguy cơ gây hại cho sức khỏe, nhất là với những người mắc bệnh tim mạch tiểu đường và những người béo phì…

Mặc dù không có chất bảo quản hay các độc tố có hại cho sức khỏe nhưng bánh mỳ lại có chứa hàm lượng muối hay các chất phụ gia không tốt cho sức khỏe.

Tại sao không nên ăn bánh mỳ

1. Chứa nhiều muối

Bánh mỳ có chứa hàm lượng muối cực lớn, nhất là với những loại bánh mỳ đóng gói sẵn thì lượng muối này còn cao gấp nhiều lần.

Với những người thường xuyên sử dụng các món ăn làm từ bánh mỳ như pizza, hamburger hay sandwich dù chỉ ăn một phần cũng nạp vào cơ thể môt lượng muối vượt mức cho phép.

2. Nghèo dưỡng chất

Thực chất, bánh mỳ không cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nếu thường xuyên sử dụng thực phẩm với lượng lớn sẽ gây nguy cơ thiếu chất dinh dưỡng. Hơn thế nữa, trong bánh mỳ còn chứa axít phytic ngăn cản quá trình hấp thụ các khoáng chất như sắt, kẽm và canxi.

Khi axít phytic gặp các chất dưỡng chất này không hề tạo thành chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà sẽ tạo thành phản ứng hóa học gây tổn hại niêm mạc ruột, khiến việc hấp thu chất dinh dưỡng gặp khó khăn.

Bánh mỳ chỉ gây cảm giác no tạm thời (Ảnh minh họa: Internet)

3. Làm tăng cân

Hàm lượng tinh bột và dầu ăn không no trong bánh mỳ sẽ khiến cơ thể nhanh chóng tăng cân và gây béo phì.

4. Khó tiêu hóa

Bánh mỳ không chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ cần thiết cho cơ thể mà chỉ có một lượng nhỏ tinh bột và hàm lượng muối cao nên dễ gây táo bón và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

5. Gây bệnh mệt mỏi mãn tính

Trong bánh mỳ chứa chất tương tự như protein biến đổi gene nên có thể gây ra các triệu chứng mệt mỏi liên tục, kéo dài kết hợp với tình trạng thừa cân. Đây được cho là nguyên nhân gây ra căn bệnh thế kỷ là mệt mỏi mãn tính cho nhiều người.

Nguyên nhân của tình trạng này là do thành phần chất dinh dưỡng nghèo nàn trong bánh mỳ và nhất là gần như không hề có chất xơ khiến não bộ khó có thể làm việc bình thường.

6. Gây hại cho thận

Dùng quá nhiều ngũ cốc, tinh bột và các chế phẩm từ ngũ cốc có thể gây hại cho thận khiến thận làm việc quá sức. Đặc biệt, nếu dùng quá nhiều các thực phẩm này còn có thể gây ung thư biểu mô tế bào thận và một số bệnh nguy hiểm khác.

Những người không nên ăn bánh mỳ

1. Người bị tiểu đường tuýp 2

Hàm lượng muối quá lớn trong bánh mỳ cộng thêm hàm lượng dinh dưỡng thấp kết hợp với một lượng tinh bột cao tương đương tác dụng của đường lên cơ thể sẽ khiến tình trạng tiểu đường ngày càng nặng hơn.

Vì vậy, với những người mắc bệnh tiểu đường thì việc sử dụng bánh mỳ tương đương với việc nạp một lượng đường và muối cực cao vào cơ thể gây hại rất lớn đến sức khỏe.

2. Người bị cao huyết áp và bệnh tim mạch

Trong bánh mỳ có chứa hàm lượng tinh bột cao và một loại cholesterol xấu gây hại cho sức khỏe đặc biệt là làm tăng nguy cơ mắc cao huyết áp và các bệnh liên quan đến hệ tim mạch. Chính vì vậy, những người có tiền sử cao huyết áp hay các bệnh đường tim mạch tuyệt đối không được sử dụng thực phẩm này.

Người bị cao huyết áp hay các bệnh tim mạch không nên ăn bánh mỳ (Ảnh minh họa: Internet)

3. Người có hệ tiêu quá không tốt hay mắc bệnh táo bón

Bánh mỳ rất nghèo chất dinh dưỡng và chất xơ khiến hệ tiêu hóa gặp áp lực trong quá trình làm việc. Đây là vấn đề cực nghiêm trọng với những người có tiền sử táo bón hay tiêu hóa không tốt.

4. Người thừa cân, béo phì

Nếu bạn đang muốn giảm cân thì hãy tránh xa bánh mỳ. Thực phẩm này khiến cơ thể nhanh chóng tăng cân và tích tụ mỡ thừa không cần thiết gây hại tới sức khỏe.

5. Những người mệt mỏi, stress

Theo các nghiên cứu khoa học, tỉ lệ những người mắc bệnh mệt mỏi mãn tính hay thường xuyên bị stress có liên quan trực tiếp đến khẩu phần ăn thường xuyên có bánh mỳ. Loại thực phẩm này sẽ khiến não bộ làm việc kém hiệu quả và không cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể khiến tình trạng này càng trở nên trầm trọng hơn.

Để hạn chế những tác hại không mong muốn, người dùng nên lựa chọn bánh mì nguyên cám hoặc bánh mì đen. Tuy vậy, để đảm bảo sức khỏe tốt hơn, hãy hạn chế ăn bánh mì và các thực phẩm chứa gluten.

Hồng Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những biến chứng gây nguy hiểm ở bệnh thủy đậu

Thủy đậu là một trong những bệnh có khả năng lây lan thành dịch cao nhất. Nhất là khi đối tượng mắc bệnh chủ yếu lại là trẻ em. Đối với nhữn...