Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Cháo chân giò không lợi sữa như nhiều người lầm tưởng

Theo BS. Thuấn, cháo chân giò không thực sự chứa nhiều dinh dưỡng “thần kỳ”, và nếu đã không chứa nhiều dinh dưỡng thì không có tác dụng lợi sữa như nhiều người vẫn nghĩ.

“Trong chân giò chủ yếu là mỡ, một ít collagen và nước. Nhiều người ninh cháo chân giò, nấu chân giò với đu đủ xanh để lấy nước uống nhưng thực ra nếu chúng ta uống nước, bổ sung nước từ hoa quả tươi, thực phẩm tươi sạch thì thậm chí còn nhiều dinh dưỡng hơn là việc kì công ninh chân giò để ăn. Cháo chân giò chỉ giải quyết vấn đề thiếu nước”- BS. Thuấn nói.

Cũng theo BS. Thuấn, trong quá trình thăm khám và tư vấn cho các bà bầu, sản phụ sau sinh, rất nhiều chị em “than vãn” rằng họ bị “ép ăn” món chân giò triền miên từ ngày này qua ngày khác khiến họ cảm thấy “ngán ngẩm” đến tận cổ. Trong khi đó, BS. Thuấn cho rằng, chế độ cho chị em mang thai và sau sinh cần thiết phải ăn cân đối, cân bằng các chất dinh dưỡng từ các loại thịt, cá, trứng, sữa, rau, củ quả,… chứ không phải chỉ một món chân giò là có thể thay thế được tất cả.

Do vậy, BS. Thuấn khuyến cáo, chị em và người thân cần áp dụng kiến thức dinh dưỡng một cách khoa học, hợp lý, có như vậy thì cả mẹ và bé mới có thể phát triển một cách khỏe mạnh, toàn diện.

Tiếp tục uống sắt, canxi để mẹ hồi phục sau sinh

Các sản phụ sau sinh nên bổ sung sắt - folic đến hết giai đoạn hậu sản (6 tuần sau đẻ) để bổ sung đủ hàm lượng sắt và folic cho cơ thể mẹ hồi phục. Canxi có thể sử dụng thêm nhưng không bắt buộc. Các sản phụ có dấu hiệu thiếu canxi như đau khớp, đau lưng, chuột rút... thì nên bổ sung canxi.

Giai đoạn sau sinh, sản phụ cần chú ý, đa số các loại thuốc sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ, do đó, chị em nên hạn chế sử dụng thuốc nếu không thực sự cần thiết và phải theo chỉ định của bác sĩ.

BS. Nguyễn Đức Thuấn, Trưởng khoa sản II, BV Phụ Sản T.Ư

Hiện cũng có một số các loại thuốc lợi sữa có tác dụng giúp sữa về nhanh và nhiều hơn. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất giúp sữa về nhanh và nhiều sau sinh là: động tác mút vú của trẻ, ngủ đủ, ăn đủ và uống nhiều nước. Vì vậy, các sản phụ không nhất thiết phải sử dụng các loại thuốc lợi sữa, nên cho con bú thường xuyên, ngủ đủ giấc, ăn các thức ăn lợi sữa và uống nhiều nước sẽ giúp sữa về nhanh và tốt hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những biến chứng gây nguy hiểm ở bệnh thủy đậu

Thủy đậu là một trong những bệnh có khả năng lây lan thành dịch cao nhất. Nhất là khi đối tượng mắc bệnh chủ yếu lại là trẻ em. Đối với nhữn...