Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

“Thủ phạm” trong nhà âm thầm gây hại cho sức khỏe

Chất làm ngọt nhân tạo

Ngày nay rất nhiều gia đình đã sử dụng loại chất này mà không biết về những ảnh hưởng có hại cho sức khỏe của nó. Chất làm ngọt nhân tạo hoặc đường không calo chứa hóa chất aspartame. Loại chất này gây bệnh tiểu đường và tăng cân.

Dụng cụ nấu ăn chống dính

Dụng cụ nấu ăn (xoong, chảo…) chống dính chứa các chất hóa học như axit perfluorooctanoic (PFOA) có thể gây ung thư. Đun nấu bằng dụng cụ chống dính ở nhiệt độ quá cao có thể giải phóng những hóa chất độc hại này lẫn vào thức ăn. Vì vậy, hãy thay những đồ nấu ăn này bằng đồ nấu làm từ thủy tinh hoặc gốm.

Chai và đồ chứa bằng nhựa

Nhựa chứa hóa chất độc hại bisphenol A (BPA). Chất này bị ngấm từ các đồ chứa bằng nhựa vào thực phẩm. Nó có thể gây vô sinh, tổn thương não, bệnh tiểu đường, bệnh tim và tăng cân. Do đó tránh làm nóng và đựng thực phẩm trong đồ chứa bằng nhựa.

Thuốc xịt phòng

Những chai thuốc xịt phòng này có thể khiến căn nhà của bạn có mùi dễ chịu, thơm mát nhưng chúng cũng có thể mang đến những căn bệnh chết người. Nguyên nhân là vì nó chứa hóa chất độc hại gọi là dichlorobenzen, có thể gây ung thư và nhiều vấn đề sức khỏe.

Xà phòng kháng khuẩn và các chất tẩy uế

Rất không tốt cho sức khỏe nếu bạn thường xuyên sử dụng xà phòng khử trùng và chất tẩy uế vì chúng chứa triclosan. Chất này có liên quan tới nhiều vấn đề sức khỏe như rối loạn tuyến giáp, tăng cân, mất cân bằng hormon, kháng kháng sinh và cũng có thể ảnh hưởng tới sự phát triển bào thai ở phụ nữ mang thai.

Các sản phẩm vệ sinh bếp

Chúng ta thường sử dụng các sản phẩm làm sạch dạng lỏng để vệ sinh kính cửa sổ, bồn rửa, bàn bếp, chậu rửa bát. Tránh sử dụng những sản phẩm vệ sinh này vì chúng chứa các hóa chất nguy hiểm rất có hại cho sức khỏe. Bạn có thể sử dụng các chất tẩy rửa tự nhiên như giấm táo, banking soda, hydrogen peroxid, nước chanh.

Dầu ôi thiu và gia vị cũ

Gia vị và dầu nấu chất lượng tốt là có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng khi chúng còn mới. Dầu và gia vị để lâu có thể khiến chúng bị nhiễm khuẩn và sau đó truyền vào cơ thể người khi sử dụng. Ngoài ra, dầu ôi thiu, axit béo khi bị phân hủy có thể gây hại cho sức khỏe.

BS Tuyết Mai/Univadis

(Theo Boldsky)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những biến chứng gây nguy hiểm ở bệnh thủy đậu

Thủy đậu là một trong những bệnh có khả năng lây lan thành dịch cao nhất. Nhất là khi đối tượng mắc bệnh chủ yếu lại là trẻ em. Đối với nhữn...