Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Trẻ nháy mắt liên tục có phải bệnh?

Gần đây, con gái tôi (6 tuổi) nháy mắt liên tục. Tôi yêu cầu cháu không được làm như thế vì sẽ tạo thói quen xấu, nhưng chỉ một lúc là cháu lại nháy mắt như cũ. Không biết có phải do cháu cố tình làm thế thành quen, hay cháu có bệnh ở mắt?

Lê Thanh Sơn (Nam Định)

Theo các nghiên cứu, trung bình một giờ người bình thường nháy mắt tự nhiên khoảng 1500 lần. Nếu số lần nháy mắt nhiều hơn thì đúng là bất bình thường. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nháy mắt như bệnh mắt hột, dị ứng, thiếu vitamin A, thị lực kém, khả năng tập trung kém, có những bất thường về hệ thần kinh, tim mạch, tai mũi họng. Tật nháy mắt nên điều trị càng sớm càng tốt. Vì nếu để tiến triển lâu và nặng có thể gây nhăn cả mặt, có khi cả miệng nữa. Nháy mắt tuy không nguy hại đến sức khoẻ nhưng sẽ gây khó chịu cho người xung quanh và gây mặc cảm, nhút nhát, tự ti cho người có tật. Tật nháy mắt cần điều trị cả nguyên nhân thực thể lẫn tâm lý. Nếu trẻ mắc phải tật này không nên quát mắng hay chế nhạo trẻ, vì làm như thế bệnh sẽ nặng thêm. Bạn nên đưa cháu đi khám chuyên khoa mắt để tìm đúng nguyên nhân và điều trị tật này.

BS. Nguyễn Thu Hiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Những biến chứng gây nguy hiểm ở bệnh thủy đậu

Thủy đậu là một trong những bệnh có khả năng lây lan thành dịch cao nhất. Nhất là khi đối tượng mắc bệnh chủ yếu lại là trẻ em. Đối với nhữn...